วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 2 / วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.

เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้กระดาษมา กระดาษนั้นน้อยกว่าจำนวนของคน คนมากกว่ากระดาษ อยู่ 8 คน เกิดการเปรียบเที่ยบในการหาค่าคำนวณ จำนวนตัวเลขของคนที่ยังไม่ได้กระดาษว่าต้องหากระดาษเพิ่มอีกกี่แผ่นของจำนวนคนที่ยังไม่ได้กระดาษขาดอยู่ 8 คน 8 แผ่น ให้หัวข้อการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยตามหัวข้อ
1. เด็กปฐมวัย    2. การจัดประสบการณ์   3. คณิตศาสตร์ ทำเป็น  Mind Mapping พร้อมอธิบายหัวข้อที่จะต้องแตกออกไป  มีทฤษฎี ความหมาย หลักการ แนวทาง การเรียนรู้ เป็นต้นและให้ทำงานที่สั่งในบล็อกในเสร็จส่งภายในวันนี้ก่อน 23.00 น.
       

ทักษะที่ได้รับ
  • ทักษะจากการสร้างสถานการณ์
  • ทักษะในการวิเคราะห์และสรุปเนื้อหาการเรียน
  • ทักษะในการแก้ไขปัญหา
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำเทคนิควิธีการสอนและกระบวนการคิดนี้มาปรับประยุกต์ในการจัดกิจกรรมการสอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ได้เป็นอย่างดี ทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีตามวัยและช่วงอายุ เน้นไปทางด้านเกมการศึกษาจะช่วยฝึกกระตุ้นการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็กได้เป็นอย่างดี
บรรยากาศในห้องเรียน
บรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนรู้ เพื่อนๆนักศึกษาทุกคนตั้งใจฟัง ในการสนทนาตอบคำถามมีการแย่งกันแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างออกไปทำให้เรียนแล้ว ดูไม่ตรึงเครียดและฝึกการคิดวิธีการที่หลากหลายวิธี

ประเมินวิธีการสอน
การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด สามารถให้นักศึกษาตอบคำถามของอาจารย์ได้หลายคน ทำให้มีการคิดที่แตกต่างกันออกไปและคำตอบของแต่ละคนจะไม่มีผิดหรือถูกอาจารย์จะคอยเพิ่มเสริมให้อยู่ตลอดเวลา

คุณธรรมจริยธรรม
  • รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
  • ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
  • ไม่เสียมารยาทรบกวนผู้สอนหรือผู้เรียน
การประเมิน
ตนเอง ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน ร่วมทำกิจกรรม 
เพื่อน  มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม
ครูผู้สอน แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น